Previous
Next

Tin EVNDevelopment

Vận hành hồ chứa thủy điện Khe Bố mùa mưa bão: Đảm bảo sản xuất điện, đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho hạ du

Công trình thủy điện Khe Bố được xây dựng trên địa bàn xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An với công suất 100MW, có nhiệm vụ điều tiết lại lưu lượng dòng chảy từ thủy điện Bản Vẽ và các nhánh sông Nậm Mô, Huổi Nguyên để đảm bảo cấp nước, đẩy mặn cho hạ du liên tục với lưu lượng tối thiểu 95,5m3/s và phát điện phục vụ kinh tế, xã hội.
Năm 2020, do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino kéo dài, lượng mưa trên lưu vực sông Cả ít hơn so với trung bình nhiều năm kết hợp với nắng nóng và gió Lào vì vậy nhu cầu cấp nước sinh hoạt và đẩy mặn cho hạ du rất quan trọng và cấp bách, bên cạnh đó công tác cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia ổn định an ninh năng lượng cũng cần đảm bảo, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Với dung tích hữu ích 17,2 triệu mét khối nước cùng với sự phối hợp vận hành chặt chẽ với thủy điện Bản Vẽ, công trình thủy điện Khe Bố đã vận hành đảm bảo cấp nước, đẩy mặn cho hạ du liên tục với lưu lượng tối thiểu 95,5m3/s, đảm bảo nhu cầu cấp điện cho lưới điện Quốc gia đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích kinh tế lớn về mọi mặt, đặc biệt là lợi ích cấp nước và đẩy mặn cho vùng hạ du lưu vực sông Cả.


Trong những ngày đầu tháng 8 năm 2020, lưu vực sông Cả đã vào mùa lũ, tuy nhiên lượng mưa ít, hồ Bản Vẽ đã về mực nước chết, lưu lượng về hồ Bản Vẽ chỉ giao động trong khoảng 30m3/s. Vì vậy, Nhà máy đã họp bàn, tìm ra các giải pháp nhằm vận hành đảm bảo sản xuất điện, đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho hạ du với các tiêu chí sau:
- Tăng cường rà soát, thường xuyên bảo dưỡng thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất điện.
Để tận dụng tối đa phát điện, nhà máy tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa nhằm ngăn ngừa sự cố, đảm bảo sẵn sàng cho hệ thống thiết bị ở chế độ dự phòng cao nhất. Đặc biệt Nhà máy chú trọng công tác vớt rác chìm để nâng cao cột nước phát điện cho các tổ máy.
Nhà máy thường xuyên theo dõi phụ tải hệ thống điện, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu về phụ tải, đặc biệt là đóng góp điều tần ngắn hạn cho hệ thống vào các giờ cao điểm.
- Phối hợp với cơ quan chủ quản địa phương về nhu cầu cấp nước tối thiểu cho hạ du.
Trong quá trình điều tiết nước, Nhà máy thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan chủ quản của địa phương như: Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, các Trạm thủy lợi Bắc và thủy lợi Nam Nghệ An nhằm cấp nước đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và đẩy mặn.
- Vận hành tiết kiệm nước, mực nước hồ cao nhằm chủ động điều tiết nước cho hạ du.
Để đảm bảo cấp nước hàng ngày cho hạ du, Nhà máy chủ động chào giá công suất các tổ máy đảm bảo cấp nước vừa đủ cho hạ du. Mặt khác Nhà máy chủ động tận dụng nguồn nước từ các nhánh để tích nước cao ở ngưỡng mực nước dâng bình thường làm nguồn dữ trữ nước để điều tiết hàng ngày cho hạ du.
- Thực hiện công tác phòng chống thiên tai nhằm chủ động phòng tránh thiệt hại.
Với đặc điểm địa hình chủ yếu là đồi núi và dốc, nhiều nhánh sông suối, lưu vực hồ chứa lớn dẫn đến lưu lượng về hồ Khe Bố thường tăng nhanh và đột biến khi có mưa trên lưu vực, ngoài ra khu vực Nhà máy thường xuyên có lốc xoáy gây nguy hiểm. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả vận hành và giảm thiểu thiệt hại, Nhà máy thực hiện và triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai như: Lập các quy chế phối hợp với địa phương, quy chế phối hợp với các thủy điện trên sông Cả; Lập phương án ứng phó với thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, phương án bảo vệ đập hồ chứa, phương án đảm bảo cung cấp điện, thông tin liên lạc...; Thực hiện tổng kiểm tra công trình, tiến hành bảo dưỡng thiết bị, vận hành thử các cửa van đập tràn, neo cẩu, gia cố, neo đậu thuyền bè...; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thuốc men, lương thực và một số nhu yếu phẩm khác nhằm đảm bảo công tác phòng chống thiên tai cho công trình thủy điện Khe Bố; Chủ động hạ mực nước hồ về mực nước chết khi có hình thái thời tiết gây mưa lớn trên lưu vực.

Xuất bản: 10/08/2020 03:55
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Khởi công Khe Bố

  • Nhà máy Nậm Ná

  • Nhà máy Bắc Bình

  • Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố