Previous
Next

Tin EVNDevelopment

2011: Thiếu 3 tỷ kWh điện

Ước tính, để tích đầy các hồ thủy điện, tổng lượng nước thiếu là 12 tỷ m3, tương đương với sản lượng điện thiếu khoảng 3 tỷ kWh.



Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2011 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ông Thành nhấn mạnh, trong tình hình thiếu nước các hồ thủy điện như trên, nếu các nguồn nhiệt điện, tua bin khí, nhất là các nhà máy nhiệt điện than mới bị sự cố hoặc vận hành không ổn định, tình hình cung ứng điện các tháng mùa khô năm nay sẽ đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng phụ tải năm 2011 dự báo tăng 17,63% với tổng sản lượng của cả hệ thống là 117,6 tỷ kWh, riêng nhu cầu điện mùa khô là 56,14 tỷ kWh, tăng 18,3% (8,69 tỷ kWh) so với mùa khô năm trước.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo điện trong năm 2011, EVN phấn đấu sản xuất và mua 112,6 tỷ kWh điện, tăng 15,78% so với năm 2010, trong đó điện do EVN sản xuất là 48,1 tỷ kWh, điện mua ngoài là 64,5 tỷ kWh; tương ứng với tổng sản lượng điện thương phẩm cung ứng được là 98,53 tỷ kWh, tăng 15,11% so với năm 2010.

Hiện EVN đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản cung ứng điện cho mùa khô và cả năm 2011 để có kế hoạch ứng phó chủ động trước tình hình khó khăn này, đồng thời bám sát tình hình cụ thể về thời tiết, cấp khí, thủy văn… để điều hành linh hoạt, kịp thời và kinh tế hệ thống điện.

Trước mắt ngay trong tháng 1 này, EVN phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương liên quan trong hai đợt xả nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân năm 2010-2011, đảm bảo hiệu quả nguồn nước xả; đồng thời tiếp tục cung cấp nước sinh hoạt cho các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc bộ, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.

Song song với đó, EVN tiếp tục huy động tối đa các nguồn nhiệt than, tua bin khí, điều tiết hài hòa nước các hồ thủy điện để vừa đảm bảo phát điện đến cuối mùa khô, vừa phục vụ nước cho dân sinh và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các hồ thủy điện lớn như Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà, Pleikrông, Ialy, Buôn Tua Srah, Trị An, Hàm Thuận, Thác Mơ. Mặt khác, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn và truyền tải cao đường dây 500 kV Bắc - Nam, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện và rút ngắn thời gian xử lý sự cố.

Cùng với bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy hiện có để đảm bảo độ sẵn sàng cao hơn trong các tháng mùa khô 2011, EVN cũng yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục đàm phán nhập khẩu điện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Ngoài ra, đảm bảo tiến độ sửa chữa các nguồn điện và đẩy nhanh tiến độ, vận hành ổn định các nhà máy mới đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than.
Năm 2010, điện thương phẩm phục vụ nhu cầu trong nước đạt 84,4 tỷ kWh, tăng 13,58% so với năm trước và gấp 2 lần tốc độ tăng GDP. Đặc biệt, điện cấp cho công nghiệp tăng 18,54%, cho nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 33,08%, cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 7,04%, các hoạt động khác tăng 15,01%.

Xuất bản: 14/01/2011 02:46
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Khởi công Khe Bố

  • Nhà máy Nậm Ná

  • Nhà máy Bắc Bình

  • Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố