Previous
Next

Tin ngành điện

Bộ Công Thương sẽ làm việc với EVN về tiết giảm điện

Sản xuất gặp khó khăn do thiếu điện

Trên thực tế, việc cắt điện đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất của nhiều doanh nghiệp. Chủ tịch Hiệp hội Da - Giầy Việt Nam Nguyễn Hữu Thuấn cho biết, nhiều doanh nghiệp da giầy, đặc biệt là tại các khu công nghiệp trọng điểm ở phía Nam bị cắt điện liên miên, nhiều trường hợp không được báo trước.

Trong khi đó, đơn hàng cho các thành viên của Hiệp hội đã lấp  đầy đến hết quý 1/2011, nếu không tranh thủ “thời cơ vàng” này thì đơn hàng sẽ được chuyển cho các nước khác.

Dù giá điện cho các doanh nghiệp da giầy Việt Nam cạnh tranh hơn các nước trong khu vực, nhưng việc cung cấp điện không ổn định khiến ưu thế cạnh tranh này không còn, ông Thuấn nhìn nhận.

Ở góc độ địa phương, một cán bộ của Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay lãnh đạo các doanh nghiệp trong tỉnh phàn nàn rất nhiều trước tình trạng thiếu điện và cắt điện không báo trước, đặc biệt là 7 nhà máy thép. Hiện, tại tỉnh này trong tuần cắt điện đến 4 ngày.

Tại Bình Dương, theo số liệu từ Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Phạm Mạnh Thắng, việc cắt giảm điện đã lên tới 18-20%, điện cho sản xuất bị cắt với tần suất 2 ngày mỗi tuần, còn điện sinh hoạt bị cắt hầu hết, thậm chí tại nông thôn bị cắt tới 7 ngày mỗi tuần.

Tiết giảm nhưng vẫn ưu tiên điện cho sản xuất

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đậu Đức Khởi,  bình quân trong tháng 4 EVN đã tiết giảm 6%, nguồn điện chủ yếu được dành cho sản xuất và sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Nhưng theo Cục trưởng Phạm Mạnh Thắng, tiêu chí vận hành của EVN vẫn chưa đặt cao vấn đề an ninh năng lượng quốc gia mà theo tiêu chí giảm lỗ là chủ yếu. EVN không thực hiện báo cáo thống kê về việc tiết giảm này cho cơ quan quản lý là Cục điều tiết điện lực theo tinh thần Luật Điện lực.

Trao đổi với phóng viên,  Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhắc lại, việc tiết giảm điện phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên điện cho sản xuất, sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Ngay trong tuần này, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm điểm việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về cung cấp và tiết giảm điện.

Trước bối cảnh trong tháng 5 có nhiều thuận lợi như một số nhà máy nhiệt điện than đã được vận hành trở lại, lượng nước đổ về các hồ thủy điện khá hơn…, Bộ Công Thương đề nghị EVN tiếp tục rà soát lại công suất để đảm bảo cung cấp điện tốt hơn, đồng thời cần tính toán kỹ việc huy động các cơ sở phát điện giá cao. Bộ cũng đề nghị các Tập đoàn có dự án điện độc lập cố gắng khắc phục các sự cố để chia sẻ khó khăn thiếu điện của đất nước.

TAGS:
Tác giả: (Theo Chinhphu.vn); Xuất bản: 11/05/2010 05:36
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Khởi công Khe Bố

  • Nhà máy Nậm Ná

  • Nhà máy Bắc Bình

  • Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố