Previous
Next

Tin ngành điện

Sau 20/6, tình trạng thiếu điện mới được cải thiện

Năm 2009, chúng ta có tổng công suất điện vào khoảng 19.000 MW phụ tải cao nhất vào khoảng 15.000 MW. Về mặt lý thuyết thì còn 4.000 MW điện thương phẩm. Nhưng năm nay, ngành điện gặp phải khó khăn lớn khi sản xuất điện, thời tiết diễn biến phức tạp, hầu như không có mưa, nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ, nắng nóng đến sớm ở khu vực miền Bắc nên lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện thấp hơn cùng kỳ nhiều năm vào khoảng 50- 60%.

Nếu buộc phải tiết giảm điện thì ngành điện phải có thông báo trước và cắt điện luân phiên để đảm bảo công bằng. Tình hình khó khăn về điện sẽ tồn tại khoảng đến giữa tháng 6, cụ thể là khoảng 20/6, sau đó khi mùa mưa đến thì sẽ được cải thiện hơn và quay trở lại mức như năm 2009.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Khó khăn thiếu điện năm nay là vượt quá khả năng của ngành này. Trong khi đầu năm, nước về hồ ít nhưng chúng ta vẫn phải xả nước để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Nếu dùng số nước này phục vụ cho sản xuất điện thì tình hình sẽ khá hơn.

Cũng theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương cũng yêu cầu ngành điện phải nhanh chóng đưa vào sản xuất những nguồn điện mới theo đúng tiến độ. Thứ nữa là huy động tất cả những nguồn điện có thể được, kể cả những nguồn điện hiện nay giá thành sản xuất rất cao như các nhà máy phát điện chạy bằng dầu, bằng diezen. Giá thành của nó lên đến 3.000 - 4.000 đồng/kWh trong khi giá bán chỉ là 1.035 đồng/kWh thôi nhưng Bộ cũng yêu cầu phải phát điện, phải sản xuất điện ở mức cao nhất.

Song song với đó, ngành điện phải gấp rút sửa chữa những máy móc, thiết bị hỏng để nhanh chóng tái đưa vào sản xuất. Trên thực tế thì một số nhà máy điện ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng vì đang ở giai đoạn vận hành ban đầu thì sự trục trặc vẫn có thể xảy ra nhưng phải được nhanh chóng khắc phục để ổn định sản xuất.

Trong báo cáo của Bộ Công Thương trình Quốc hội tại kỳ họp lần này về dự án Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có nói là có cơ sở tiết kiệm được khoảng 20% năng lượng hiện nay sử dụng không hiệu quả. Vì vậy, việc tăng cường cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến người dân để giảm bớt khó khăn của ngành điện là rất cần thiết.

Hiện tại, người dân và xã hội đã ủng hộ, đồng tình và chia sẻ khó khăn với Chính phủ, kể cả từ việc điều chỉnh giá điện. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, nếu phối hợp đồng bộ và hiệu quả những biện pháp trên thì có thể khắc phục được tình hình thiếu điện hiện nay.

Tác giả: Theo Congthuong; Xuất bản: 30/05/2010 09:03
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Khởi công Khe Bố

  • Nhà máy Nậm Ná

  • Nhà máy Bắc Bình

  • Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố

  • Lãnh đạo GENCO 1 thăm Nhà máy Khe Bố